USEFUL INFORMATION

รีวิวเรื่องการสัมภาษณ์วีซ่านักลงทุน E-2 Investor ที่ประเทศไทย

E2 investor visa interview มีคนสนใจและถามเข้ามาเยอะพอสมควร วันนี้เลยจะมารีวิวเรื่องการสัมภาษณ์วีซ่านักลงทุนที่ประเทศไทย คำถามหลักๆที่กงสุลมักจะถามในการขอวีซ่านักลงทุน E2 Investor มีประมาณนี้นะคะ ประวัติส่วนตัวของนักลงทุนและประวัติการเดินทางเข้าออกอเมริกา เช่น ปัจจุบันหรือก่อนหน้านี้ทำงานอะไร เคยไปอเมริกาหรือไม่ ถ้าเคย คราวที่แล้วเข้าไปทำอะไรบ้างในอเมริกา คนที่เคยเดินทางเข้ามาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว B2 ต้องระวังเรื่องนี้เป็นอย่างมากเนื่องจากตอนที่คุณเข้ามาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว หากคุณแจ้งกับตมว่าจุดประสงค์ในการเดินทางเข้ามาคือเพื่อมาท่องเที่ยวเท่านั้นแต่คุณเข้ามาดำเนินการอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวภายใน 90 วันหลังจากเดินทางเข้ามา กงสุลอาจจะเห็นว่าคุณใช้วีซ่าท่องเที่ยวผิดประเภทและอาจทำให้กงสุลปฎิเสธวีซ่านักลงทุนรวมถึงอาจจะยกเลิกวีซ่าท่องเที่ยวไปด้วย ดังนั้น หากคุณต้องการเข้ามาเพื่อดูธุรกิจ คุณควรจะแจ้งตมตั้งแต่ตอนเดินทางเข้ามาเลยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต ทั้งนี้คนที่จะขอวีซ่านักลงทุนไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์หรือเคยทำธุรกิจด้านที่ยื่นขอวีซ่า เช่น หากคุณลงทุนทำร้านอาหารไทยในอเมริกา คุณไม่จำเป็นที่จะต้องมีประวัติการทำธุรกิจร้านอาหารที่ประเทศไทย แต่ต้องมีเหตุผลว่าทำไมถึงสนใจมาลงทุนทำธุรกิจร้านอาหาร ทำไมถึงสนใจเข้ามาลงทุนทำธุรกิจดังกล่าวในอเมริกา เช่น ถ้าเป็นการซื้อหุ้นร้านอาหาร ทำไมถึงสนใจเข้ามาซื้อหุ้นร้านอาหารนี้ ถ้าเป็นการเซ้งกิจการต่อจากผู้อื่น ทำไมถึงสนใจซื้อธุรกิจดังกล่าว รู้จักกับคนขายธุรกิจได้อย่างไร ในกรณีที่เป็นการเซ้งกิจการหรือการซื้อหุ้นในกิจการที่มีอยู่แล้ว หน้าที่ของคุณจะทำอะไรบ้างหากได้รับวีซ่านักลงทุน เช่น คุณจะเข้ามาบริหารธุรกิจอย่างไร และทำอะไรให้กับธุรกิจบ้าง ทำงานกี่วัน ทำงานร่วมกับใครบ้าง รายละเอียดทั่วๆไปของธุรกิจในอเมริกา เช่น ที่ตั้งของธุรกิจ บริเวณที่ธุรกิจตั้งอยู่มีอะไรบ้าง รายละเอียดเรื่องพนักงาน ควรจำชื่อพนักงานในบริษัทและตำแหน่งของแต่ละคนให้ได้ สินค้าหรือบริการของธุรกิจคืออะไร กลุ่มลูกค้าและรายได้ รายจ่าย กำไรแต่ละวันเป็นอย่างไร […]

Read More

ถาม ตอบ 4 คำถามสุดฮิตด้านอิมมิเกรชั่น

ถ้าหากอยู่เกินกำหนด (โดด) จะเกิดผลอะไรตามมาบ้าง ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าตม อนุญาตให้คุณอยู่ในอเมริกานานแค่ไหน โดยสามารถเข้าเช็คที่ Link นี้ https://i94.cbp.dhs.gov/I94/#/home โดยพิมพ์ ชื่อ วันเกิด เลขที่พาสปอร์ต เพื่อดูว่าคุณสามารถอยู่ในอเมริกาได้ถึงวันที่เท่าไหร่ เมื่อรู้แล้วว่าตม อนุญาตให้อยู่ได้ถึงเมื่อไหร่ ถึงมาเริ่มดูว่าคุณอยู่เกินกำหนดมานานแค่ไหนแล้ว โดยทั่วไป หากอยู่เกินกำหนดแต่ยังไม่เกิน 180 วัน หากคุณเดินทางออกนอกอเมริกาและจะขอวีซ่าประเภทอื่นเข้ามาใหม่ จะไม่ติดแบน อย่างไรก็ดีคุณควรปรึกษาทนายเรื่องความเป็นไปได้ในการยื่นวีซ่าประเภทอื่นเข้ามาเพราะว่าการอยู่เกินกำหนดจะทำให้เคสมีความซับซ้อนมากขึ้น หากว่าอยู่เกิน 180 วันแต่ยังไม่เกิน 1 ปีจะติดแบน 3 ปีพอเดินทางออกนอกอเมริกา กรณีสุดท้ายคืออยู่เกิน 1 ปีจะติดแบนเป็นระยะเวลา 10 ปีหากเดินทางออกนอกอเมริกา สำหรับท่านที่อยู่เกินกำหนดและไม่ได้เดินทางออกนอกอเมริกา แล้วต้องการจะยื่นเรื่องเปลี่ยนสถานะในอเมริกาเป็นสถานะอื่น โดยทั่วไปแล้วทำไม่ได้เนื่องจากไม่มีสถานะรองรับในการยื่นขอเปลี่ยนสถานะ (change of status) ทั้งนี้มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่อยู่เกินกำหนดและยื่นขอกรีนการ์ดบางประเภทที่สามารถยื่นขอยกเว้นโทษการอยู่เกินกำหนดได้ ถ้าเข้ามาในอเมริกาด้วยวีซ่าประเภทหนึ่ง สามารถยื่นเรื่องเปลี่ยนสถานะในอเมริกาเป็นอีกประเภทหนึ่งได้หรือไม่ โดยทั่วไปแล้วคุณสามารถยื่นเรื่องขอเปลี่ยนสถานะในอเมริกาจากสถานะหนึ่งเป็นอีกสถานะหนึ่งได้ เช่น คุณเดินทางเข้ามาเป็นนักท่องเที่ยว B2 และต้องการเปลี่ยนสถานะเป็นนักเรียน F1 เพื่อเรียนหนังสือในอเมริกา หรือ เข้ามาเป็นนักท่องเที่ยว B2 […]

Read More

เทรนด์การอนุมัติการต่ออายุสถานะนักท่องเที่ยว B2 Extension ในยุครัฐบาลทรัมป์

การต่ออายุสถานะนักท่องเที่ยวคืออะไร เวลานักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในอเมริกาส่วนมากแล้วตมจะประทับตราให้นักท่องเที่ยวอยู่ในอเมริกาได้ 6 เดือนนับจากวันที่เดินทางเข้ามา ถ้าหากนักท่องเที่ยวคิดว่า 6 เดือนที่ตมให้นั้นไม่เพียงพอ ท่านสามารถยื่นเรื่องกับอิมมิเกรชั่นเพื่อขอต่ออายุสถานะนักท่องเที่ยวออกไปได้มากที่สุดอีก 6 เดือน รวมระยะเวลาเป็น 1 ปีเต็มนับตั้งแต่เดินทางเข้ามาในอเมริกา ทั้งนี้การต่ออายุจะผ่านหรือไม่นั้นขึ้นกับหลายๆปัจจัย ปัจจัยแรกคือ เรื่องเหตุผลในการต่ออายุ อิมมิเกรชั่นจะพิจารณาเหตุผลในการต่ออายุว่ามีเหตุผลมากน้อยแค่ไหน บวกกับเอกสารที่ใช้ประกอบการยื่น ปัจจัยที่สองคือ เรื่องฐานะทางการเงินของผู้ยื่นและเอกสารสนับสนุน ปัจจัยสุดท้ายคือเรื่องเจตนาในการจะอยู่อเมริกาต่อโดยดูว่าที่ผ่านมานักท่องเที่ยวได้เดินทางไปที่ไหนบ้างหรือทำอะไรบ้างและถ้าหากอิมมิเกรชั่นอนุมัติเรื่องการต่ออายุให้แล้วนักท่องเที่ยวจะเดินทางกลับประเทศไทยก่อนที่สถานะนักท่องเที่ยวจะหมดอายุหรือไม่ ควรยื่นต่อสถานะนักท่องเที่ยวเมื่อไหร่ดี คำตอบคือทันทีที่ทราบว่าต้องการจะอยู่ต่อ หากเข้าเดือนท้ายๆแล้วพึ่งตัดสินใจจะอยู่ต่อ ก็สามารถยื่นเรื่องเข้าไปได้และสามารถอยู่รอผลได้ตราบใดที่ยื่นเรื่องขอต่ออายุเข้าไปก่อนสถานะเดิมหมด ทั้งนี้นักท่องเที่ยวควรปรึกษาทนายผู้เชี่ยวชาญทางด้านอิมมิเกรชั่นเพื่อจะได้เข้าใจถึงการปฎิบัติตัวระหว่างรอผลและการเตรียมเอกสารสำหรับการเดินทางเข้ามาในอเมริกาในครั้งต่อๆไป รัฐบาลชุดนี้ใช้เวลาพิจารณาการต่ออายุค่อนข้างนาน เพราะฉะนั้นสำนักงานเราแนะนำให้ท่านที่ต้องการต่ออายุสถานะนักท่องเที่ยว ติดต่อและขอคำแนะนำจากทนายตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อที่จะได้มีเวลาเตรียมเอกสารให้พร้อมและเคสจะได้มีโอกาสอนุมัติสูง

Read More

หลังต่ออายุ b2 จาก 6 เดือนเป็น 1 ปีผ่านแล้ว หากต้องการเดินทางออกนอกอเมริกา จะสามารถกลับเข้ามาในอเมริกาได้หรือไม่

คำตอบ สมมติว่าคุณเดินทางเข้ามาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวใน วันที่ 1 January 2017 อิมมิเกรชั่นแสตมป์ให้อยู่ได้ 6 เดือนถึงวันที่ 30 June 2017 และคุณทำเรื่องต่ออายุ B2 extension ขออยู่ต่ออีก 6 เดือน และเรื่องต่ออายุผ่านเรียบร้อยแล้ว อิมมิเกรชั่นให้อยู่ต่ออีก 6 เดือนถึงวันที่ 29 December 2017 หากคุณต้องการเดินทางไปเที่ยวประเทศอื่นก่อนสถานะคุณหมด (ก่อนวันที่ 29 December 2017) ทันทีที่คุณเดินทางออกนอกอเมริกา เท่ากับคุณสละสิทธิระยะเวลาที่อิมมิเกรชั่นให้อยู่ต่อ หากคุณต้องการเดินทางกลับมาอเมริกาใหม่ อิมมิเกรชั่นหรือตม จะพิจารณาใหม่ตอนคุณเดินทางเข้ามาว่าจะให้คุณเข้ามาหรือไม่ และหากให้เข้าจะได้อยู่นานเท่าไหร่ค่ะ

Read More

คำถาม การต่ออายุสถานะนักท่องเที่ยวจาก 6 เดือนเป็น 1 ปี ผ่านง่ายหรือไม่

คำตอบ B1/B2 extension หรือการต่ออายุสถานะนักท่องเที่ยวนั้น ควรมีเหตุผลที่จะอยู่ต่อถึงจะขอได้ เช่น มีครอบครัวหรือญาติอยู่ในอเมริกาและต้องการอยู่เพื่อใช้เวลากับครอบครัว สำหรับท่านที่ไม่มีครอบครัวอยู่ที่อเมริกาและต้องการต่ออายุ ควรมีเหตุผลและเอกสารประกอบด้วย โดยที่สำนักงานเราจะช่วยจัดเตรียมเอกสารที่เหมาะสมเพื่อให้เรื่องผ่านค่ะ

Read More

การขอต่ออายุสถานะนักท่องเที่ยว B1/B2 Extensions มีโอกาสผ่านมากน้อยแค่ไหน

คำตอบคือ ขึ้นกับสถานการณ์แต่ละเคสนะคะ ถ้าหากมีเอกสารครบและมีเหตุผลที่ดี อิมมิเกรชั่นก็ต่อให้ โดยที่ควรจะเริ่มเตรียมเคสแต่เนิ่นๆ เนื่องจากอิมมเกรชั่นใช้เวลาในการพิจารณาเคสค่อนข้างนาน ระหว่างที่รอเรื่องพิจารณา ถ้าหากสถานะเดิมหมดอายุลง คุณสามารถอยู่ในอเมริกาได้โดยมีเงื่อนไขบางประการ คุณควรปรึกษาทนายความเพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถอยู่ได้ถึงวันที่เท่าไหร่

Read More

การเข้ามาเปลี่ยนสถานะเป็นนักเรียนในอเมริกา

คำถาม เดินทางเข้ามาอเมริกาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว B2 และมาทำเรื่องเปลี่ยนสถานะ (Change of status) เป็นนักเรียน F1 ในอเมริกาผ่านเรียบร้อยแล้ว หากเดินทางกลับประเทศไทยต้องไปขอวีซ่านักเรียนที่สถานฑูตหรือไม่ก่อนจะเดินทางกลับเข้ามาอเมริกา และมีโอกาสที่จะโดนปฎิเสธหรือไม่ คำตอบ ต้องไปทำวีซ่านักเรียนที่สถานฑูตอเมริกาในประเทศไทยก่อนที่จะเดินทางกลับมาอเมริกาค่ะ ถึงแม้ว่าเรื่องเปลี่ยนสถานะในอเมริกาจะผ่านแล้วก็ตาม โดยสำนักงานเราแนะนำให้เตรียมเอกสารใบสมัคร และนัดสัมภาษณ์ให้เรียบร้อยก่อนจะเดินทางกลับไทย คุณจะได้แน่ใจค่ะว่าจะได้กลับเข้ามาอเมริกาประมาณวันที่เท่าไหร่เพราะบางทีคิวสัมภาษณ์ก็ต้องจองล่วงหน้าพอสมควรค่ะ ส่วนโอกาสที่จะโดนปฎิเสธ ขึ้นอยู่กับเอกสารที่จัดเตรียมเลยค่ะว่าพร้อมขนาดไหน

Read More

อยากมาทำงานอเมริกา ขอวีซ่าอะไรได้บ้าง

คำตอบ มีหลายๆทางเลือก เช่น 1. H2B ซึ่งเป็นวีซ่าที่ออกให้กับคนที่จะมาทำงานระยะสั้น ๆ เป็นโปรเจคหรือตามสัญญาที่เซ็นกับนายจ้าง (สัญญาหนึ่งหรือสองปี) ขั้นตอนในการเตรียมเรื่องคล้ายกับการยื่นขอกรีนการ์ด คือต้องมีการทำ recruitment process วีซ่าประเภทนี้มีโควต้ารายปีจึงควรรีบยื่นทันที่ที่ทราบว่าต้องการให้พนักงานมา ส่วนระยะเวลาในการพิจารณาเรื่องอยู่ที่ประมาณสามถึงสี่เดือน ค่าใช้จ่ายสูงกว่าข้อ 2 & 3 2. E2 Employee หากร้านอาหารคุณมีหุ้นส่วนหรือเจ้าของร้านที่ถือวีซ่า E2 Investor คุณสามารถยื่นเรื่องให้พนักงานจากประเทศไทยมาทำงานที่นี่ได้ วีซ่าประเภทนี้เป็นที่นิยมมาก เนื่องจากไม่จำกัดจำนวนพนักงานที่จะเข้ามาและพนักงานจะได้วีซ่าครั้งละสองปี วีซ่าต่ออายุได้เรื่อยๆ ค่าใช้จ่ายถูกกว่าการยื่นวีซ่าทำงานประเภทอื่นและไม่มีโควต้ารายปี จึงค่อนข้างแน่นอนว่ายื่นแล้วจะผ่าน หากคุณสมบัติผู้ยื่นตรงตามตำแหน่งที่ยื่น ส่วนระยะเวลาในการพิจารณาเรื่องอยู่ที่ประมาณสามถึงสี่เดือน แต่หากลูกจ้างอยู่ในอเมริกา สามารถยื่นเรื่องแบบด่วน (premium processing) ได้ รอเพียง 15 วันเท่านั้นค่ะ ประเภทตำแหน่งที่ยื่นแบ่งออกเป็นสองประเภท ประเภทแรกคือ กลุ่มที่เข้ามาทำงานด้านบริหาร การตลาด การเงิน ส่วนกลุ่มที่สอง คือ พวกที่มีทักษะเฉพาะเช่น พ่อครัว แม่ครัว ร้านอาหารและร้านสปา นิยมยื่นวีซ่าประเภทนี้ให้กับพนักงานโดยหาคนเข้ามาลงทุนในร้านก่อนเพื่อปูทางให้มีคนที่ถือวีซ่า E2 investor […]

Read More

คำถาม ต่ออายุสถานะนักท่องเที่ยว B1/B2 extension แล้ว พออยู่ครบกำหนด 1 ปี สามารถยื่นเรื่องเปลี่ยนสถานะเป็นนักเรียนหรือนักธุรกิจได้หรือไม่

คำตอบ ได้ค่ะ ทั้งนี้ควรเริ่มติดต่อโรงเรียนหรือหาธุรกิจที่ต้องการทำประมาณ 4 -6 เดือนก่อนสถานะที่ต่อจะหมด และต้องยื่นเรื่องเปลี่ยนสถานะก่อนสถานะนักท่องเที่ยว B1/B2 จะหมดนะคะ ยกตัวอย่างเช่น เดินทางเข้ามาอเมริกาวันที่ 1 มค 2017 อิมมิเกรชั่นให้อยู่ได้หกเดือนถึงวันที่ 30 มิย 2017 สามารถยื่นเรื่องต่อสถานะนักท่องเที่ยว B1/B2 6 months extension ได้อีกหกเดือน (ควรเริ่มเรื่องต่ออายุประมาณสามสี่เดือนก่อนสถานะเดิมหมด คือเริ่มต่ออายุประมาณช่วงเดือน กพ หรือ มีนา ทั้งนี้ต้องเริ่มเรื่องต่ออายุอย่างช้าที่สุดประมาณหนึ่งเดือนก่อนสถานะหมด) หากเรื่องต่ออายุผ่านคุณจะอยู่ต่อได้อีกหกเดือน ถึงวันที่ 29 ธค 2017 หากยังอยากอยู่อเมริกาต่อหลังจากวันที่ 29 ธค 2017 เพื่อเรียนหรือทำงานหรือเปิดธุรกิจ ควรเริ่มวางแผนการอยู่ต่อประมาณช่วงเดือน กค/ สค /กย นะคะ จะได้มีเวลาเตรียมเอกสาร โดยเฉพาะกรณีทำธุรกิจเนื่องจากต้องเตรียมพูดคุยกับผู้ให้เช่า คนขายร้าน เตรียมเงินลงทุน และเตรียมปรึกษาทนายเพื่อจะได้รวบรวมเอกสารและยื่นเรื่องเปลี่ยนสถานะก่อนวันที่ 29 ธค 2017 ค่ะ

Read More

เดินทางเข้ามาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว B1/B2 หากต้องการอยู่อเมริกาต่อ มีทางเลือกอะไรบ้าง

คำถาม เดินทางเข้ามาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว B1/B2 หากต้องการอยู่อเมริกาต่อ มีทางเลือกอะไรบ้าง คำตอบ มีหลายๆทางเลือก โดยที่แต่ละช่องทางมีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันไป สรุปสั้นๆได้ดังนี้ 1. ต่ออายุนักท่องเที่ยว เป็นวิธีที่ประหยัดที่สุด แต่ต้องมีหลักฐานการขอต่ออายุและควรยื่นทันที่ที่ตัดสินใจว่าต้องการอยู่ต่อ เนื่องจากระยะเวลาในการพิจารณาเรื่องค่อนข้างนาน 2. ขอเปลี่ยนสถานะเป็น F-1 นักเรียน สำหรับท่านที่ต้องการเรียนเพิ่มเติม โดยจะเรียนภาษาหรือปริญญาโท หรือวุฒิบัตรก็ได้ ทางเลือกนี้คุณต้องมี bank statement ที่ครอบคลุมค่าเทอมและค่ากินอยู่เป็นระยะเวลาหนึ่งปี (มากกว่าจำนวนที่โรงเรียนระบุใน I-20) ข้อดีคือ คู่สมรสติดตามมาด้วยได้ และลูกเรียนหนังสือได้ฟรึจนอายุ 21 ปี 3. ขอเปลี่ยนสถานะเป็น H1B เพื่อทำงาน สำหรับท่านที่มีวุฒิในระดับปริญญาตรีขึ้นไป และมีนายจ้างที่ยินดีที่จะช่วยสปอนเซอร์วีซ่าให้คุณ ข้อดีคือ คุณทำงานเต็มเวลา คู่สมรสติดตามมาด้วยได้ และลูกเรียนหนังสือได้ฟรึจนอายุ 21 ปี ข้อเสีย คือ รัฐบาลจำกัดโควต้าให้ปีละ 65,000 ตำแหน่งเท่านั้น และกำหนดให้ยื่นวันที่ 1 April และเริ่มทำงานได้ในเดือนตุลาคมของปีที่ยื่น […]

Read More